Monday, May 01, 2006

Puerto Galera Challenge


Magandang gabi!

It's the first day of May. It's Labor Day today at marami ang nagra-rally sa kung saan-saang panig ng Pilipinas. Aside from Labor Day, fiesta rin dito sa amin and wala kami masyadong handa, FYI lang po.

Hay grabe, kagagaling ko lang ng Puerto Galera. Saturday morning nang umalis kami from Manila to Batangas Pier. Pagdating namin ng Batangas, over sa dami ang tao. Kung sa bagay, peak season nga naman ngayon and long weekend pa dahil sa holiday ngayong Lunes. Nakakainis, parang ito na 'ata ang pinakamahirap na naranasan ko papuntang Puerto Galera. Mabuti na lang, may kasama kaming ma-diskarte, si Jovy. By the way, ang mga kasama ko nga pala ulit ay sina Lorie, Maynard, Jovy, Ate MeAnn and her boyfriend Bong.

Ang dami nilang dalang mga gamit, samantalang ako, sobrang konti lang. Kasyang-kasya lang sa Nike kong bag na pang-light baggage lang. Naiinis nga ako sa kanila kapag tinutukso nila ako na ang baho-baho ko na raw dahil nga kaunti lang talaga ang dala ko. 2 tops at 4 na pambaba lang. Kainis talaga, to the max, napipikon na nga ako honestly pero ngayon ko lang rin naman naiisip na talagang mali yun dahil 3 days kami doon.

Sa totoo lang, parang naging Extra Challenge yung pagpunta namin sa Puerto Galera. Tulad ng sinabi ko kanina, sa Batangas Pier pa lang, siksikan na yung mga tao simula gate. Sa Puerto naman, ang hirap humanap ng bahay dahil halos lahat ay puno na. Nung first night namin, sobrang nahirapan kaming humanap ng makakainan, after that, kahit mga bars ay puno din. Second night, nakisama kami sa table ng mga barkada ni Lorie kaya may napwestuhan kami, then nagkaroon pa kami ng chance na magsayaw sa mga dance music ng bar na pinuntahan namin. Masarap pa rin ang Mindoro Sling, ayoko lang talaga ng after taste.

Si Jovie ang naging clown namin buong stay namin sa Puerto Galera. Nakakatawa talaga siya. Tuwang-tuwa nga ako kapag nagju-joke siya about Jopay at Annie. I don't wanna share kung ano yung joke, medyo confidential siya.

Nung Saturday night sa Pinoy Big Brother Teen Edition, nag-decide si Aldred na umalis ng bahay. Tamang-tama nang bumalik kami ni Jovie sa bahay na tinuluyan namin, napanood ko ang pag-alis ni Aldred sa bahay. Ewan ko ba, hindi ako madalas nakakapanood ng show na ito dahil mas maaga siya ngayon compare sa timeslot n'ya before. Sa umpisa, mukhang okay naman 'tong si Aldred, kaya lang, mukhang mahilig siyang mag-self pity, nakakainis! Hindi pa ba siya masaya at nakasali siya sa Big Brother, sayang lang yung opportunity n'ya!

Bye muna!



0 Comments:

Post a Comment

<< Home